การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน
บทสรุปโดย ดร.ชวลิต จันทร์ศรี
การวิจัยในชั้นเรียนมีกี่ลักษณะ
โดยทั่วไปการวิจัยในชั้นเรียนมี 2 ลักษณะคือ
1. การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน
2. การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการพัฒนาผู้เรียน
การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนคืออะไร
การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน คือ การค้นหาความรู้และแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน
ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นระบบ
แก้ปัญหาผู้เรียนมากน้อยเพียงใด
เน้นการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาเด็กรายคน
อย่างเป็นระบบทำอย่างไร
อย่างเป็นระบบคือ มีลำดับขั้นในการค้นหาความรู้และแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนที่ประสบผล
สำเร็จ มีขั้นที่สำคัญ ๆ 5 ขั้นดังนี้
ขั้นที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา
ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา
ขั้นที่ 4 เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลการแก้ปัญหา และนำไปใช้
แต่ละขั้นทำอย่างไร
ขั้นที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
ศึกษาปัญหาจากข้อมูลต่าง ๆ คือ
1. ศึกษาจากข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมาว่าผ่านเกณฑ์หรือเป้าหมายที่ตนเองหรือ
โรงเรียนกำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถึงเกณฑ์หรือเป้าหมายกำหนดแสดงว่าเป็นปัญหา
2. ศึกษาจากข้อมูลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรว่าผ่านเกณฑ์หรือเป้าหมายที่ตนเองหรือโรงเรียน
กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถึงเกณฑ์หรือเป้าหมายกำหนดแสดงว่าเป็นปัญหา
3. ศึกษาข้อมูลจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของนักเรียนทั้งขณะเรียน พักกลางวัน หรือพักผ่อนว่ามี
พฤติกรรมเบี่ยงเบนจากปกติหรือไม่อย่างไร ถ้าเบี่ยงเบนจากปกติแสดงว่าเป็นปัญหา
4. ศึกษาข้อมูลจากผลงานนักเรียนว่าผลงานผิดบ่อยครั้ง ไม่เป็นระเบียบ ไม่สะอาด ไม่สวย ไม่มีความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์ ฯลฯ ถ้าผลงานเป็นดังกล่าวแสดงว่าเป็นปัญหา
วิเคราะห์ปัญหา คือ การนำปัญหาต่าง ๆ มาพิจารณาว่าปัญหาใดมีความรุนแรงมากกว่า แต่ละปัญหามีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจัดลำดับไว้
|
-2-
ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา
การวางแผนแก้ปัญหามีลำดับดังนี้
1. เลือกปัญหาที่รุนแรงที่สุดมา 1 ปัญหา อย่านำหลาย ๆ ปัญหามาแก้ไขในเวลาเดียวกัน
2. เลือกวิธีแก้ปัญหาที่คิดว่าประสบผลสำเร็จ 1 วิธี เช่น วิธีสอน, สื่อ, การวัดและประเมินผล
3. สร้างนวัตกรรมตามวิธีแก้ปัญหาหลาย ๆ ชุด
4. วางแผนการใช้นวัตกรรม
5. จัดทำโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียน มีหัวข้อดังนี้
เรื่อง………………………………………
5.1 ปัญหาและสาเหตุ
5.2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
5.3 การวางแผนดำเนินการ
5.4 ระยะเวลา
ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา
1. นำนวัตกรรมไปใช้กับนักเรียนที่มีปัญหาเรื่อย ๆ จนประสบผลสำเร็จ
2. เมื่อพบว่าประสบผลสำเร็จแล้วให้หยุดใช้นวัตกรรม
ขั้นที่ 4 เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
1. ใช้นวัตกรรมครั้งใดให้บันทึกผลการเรียนของนักเรียนไว้ทุกครั้ง
2. บันทึกผลทุกครั้งให้วิเคราะห์ผลและเทียบกับเกณฑ์
3. วิเคราะห์แล้วเมื่อพบว่าแก้ไขปัญหาได้แล้วให้หยุดใช้นวัตกรรม
ขันที่ 5 สรุปผลการแก้ปัญหา และนำไปใช้
1. นำโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียนและผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาเขียนรายงานสรุป
2. นำผลการวิจัยไปใช้ปรับปรุงการเรียนรู้ของผู้เรียน และเผยแพร่
3. หัวข้อรายงานการวิจัยในชั้นเรียน (ไม่ต้องทำเป็นบทที่ 1-5)
เรื่อง……………………………………………
ผู้วิจัย…………………………………………
3.1 ปัญหาและสาเหตุ
3.2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
3.3 วิธีดำเนินการวิจัย
3.4 ผลการวิจัย
3.5 สรุปผลการวิจัย
3.6 อภิปรายผล
3.7 ข้อเสนอแนะ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น