วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การวิจัยในชั้นเรียน

การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน

                                        บทสรุปโดย ดร.ชวลิต จันทร์ศรี

การวิจัยในชั้นเรียนมีกี่ลักษณะ

       โดยทั่วไปการวิจัยในชั้นเรียนมี 2 ลักษณะคือ

1.       การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน

2.       การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการพัฒนาผู้เรียน

การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนคืออะไร

        การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน คือ การค้นหาความรู้และแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน
ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นระบบ

แก้ปัญหาผู้เรียนมากน้อยเพียงใด

       เน้นการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาเด็กรายคน

อย่างเป็นระบบทำอย่างไร

       อย่างเป็นระบบคือ มีลำดับขั้นในการค้นหาความรู้และแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนที่ประสบผล
สำเร็จ มีขั้นที่สำคัญ ๆ 5 ขั้นดังนี้
    ขั้นที่ 1  ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
    ขั้นที่ 2  วางแผนแก้ปัญหา
    ขั้นที่ 3  จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา
    ขั้นที่ 4  เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
    ขั้นที่ 5  สรุปผลการแก้ปัญหา และนำไปใช้

แต่ละขั้นทำอย่างไร

       ขั้นที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหา
            ศึกษาปัญหาจากข้อมูลต่าง ๆ คือ
                 1.  ศึกษาจากข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ผ่านมาว่าผ่านเกณฑ์หรือเป้าหมายที่ตนเองหรือ
โรงเรียนกำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถึงเกณฑ์หรือเป้าหมายกำหนดแสดงว่าเป็นปัญหา
                 2.  ศึกษาจากข้อมูลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรว่าผ่านเกณฑ์หรือเป้าหมายที่ตนเองหรือโรงเรียน
กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถึงเกณฑ์หรือเป้าหมายกำหนดแสดงว่าเป็นปัญหา
                 3.  ศึกษาข้อมูลจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของนักเรียนทั้งขณะเรียน พักกลางวัน หรือพักผ่อนว่ามี
พฤติกรรมเบี่ยงเบนจากปกติหรือไม่อย่างไร ถ้าเบี่ยงเบนจากปกติแสดงว่าเป็นปัญหา
                 4.  ศึกษาข้อมูลจากผลงานนักเรียนว่าผลงานผิดบ่อยครั้ง ไม่เป็นระเบียบ ไม่สะอาด ไม่สวย ไม่มีความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์ ฯลฯ ถ้าผลงานเป็นดังกล่าวแสดงว่าเป็นปัญหา
            วิเคราะห์ปัญหา คือ การนำปัญหาต่าง ๆ มาพิจารณาว่าปัญหาใดมีความรุนแรงมากกว่า แต่ละปัญหามีสาเหตุมาจากอะไร แล้วจัดลำดับไว้




-2-

            ขั้นที่ 2 วางแผนแก้ปัญหา
                 การวางแผนแก้ปัญหามีลำดับดังนี้
1.       เลือกปัญหาที่รุนแรงที่สุดมา 1 ปัญหา อย่านำหลาย ๆ ปัญหามาแก้ไขในเวลาเดียวกัน
2.       เลือกวิธีแก้ปัญหาที่คิดว่าประสบผลสำเร็จ 1 วิธี เช่น วิธีสอน, สื่อ, การวัดและประเมินผล
3.       สร้างนวัตกรรมตามวิธีแก้ปัญหาหลาย ๆ ชุด
4.       วางแผนการใช้นวัตกรรม
5.       จัดทำโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียน มีหัวข้อดังนี้
                 เรื่อง………………………………………
5.1    ปัญหาและสาเหตุ
5.2    วัตถุประสงค์ของการวิจัย
5.3    การวางแผนดำเนินการ
5.4    ระยะเวลา
           ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา
1.       นำนวัตกรรมไปใช้กับนักเรียนที่มีปัญหาเรื่อย ๆ จนประสบผลสำเร็จ
2.       เมื่อพบว่าประสบผลสำเร็จแล้วให้หยุดใช้นวัตกรรม
           ขั้นที่ 4 เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
1.       ใช้นวัตกรรมครั้งใดให้บันทึกผลการเรียนของนักเรียนไว้ทุกครั้ง
2.       บันทึกผลทุกครั้งให้วิเคราะห์ผลและเทียบกับเกณฑ์
3.       วิเคราะห์แล้วเมื่อพบว่าแก้ไขปัญหาได้แล้วให้หยุดใช้นวัตกรรม
           ขันที่ 5 สรุปผลการแก้ปัญหา และนำไปใช้
1.       นำโครงร่างการวิจัยในชั้นเรียนและผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาเขียนรายงานสรุป
2.       นำผลการวิจัยไปใช้ปรับปรุงการเรียนรู้ของผู้เรียน และเผยแพร่
3.       หัวข้อรายงานการวิจัยในชั้นเรียน (ไม่ต้องทำเป็นบทที่ 1-5)
                      เรื่อง……………………………………………
                      ผู้วิจัย…………………………………………
3.1    ปัญหาและสาเหตุ
3.2    วัตถุประสงค์ของการวิจัย
3.3    วิธีดำเนินการวิจัย
3.4    ผลการวิจัย
3.5    สรุปผลการวิจัย
3.6    อภิปรายผล
                           3.7 ข้อเสนอแนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น